การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันส่งเสริมความรู้เรื่องเครื่องแต่งกายฝ่ายในวังสวนสุนันทา
Abstract
การวิจัยครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงพัฒนามีวัตถุประสงค์ประสงค์เพื่อพัฒนาโมบายแอปพลิเคชันส่งเสริมความรู้เรื่องเครื่องแต่งกายฝ่ายในวังสวนสุนันทา โดยนำวงจรพัฒนาระบบสารสนเทศ SDLC (System Development Life Cycle) ตามแบบ Water Fall model เข้ามาใช้ในการพัฒนาแอปพลิเคชัน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักศึกษามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนสุนันทา จำนวน 375 คน สถิติในการวิเคราะห์ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ ผลการวิจัย พบว่า ในภาพรวมการยอมรับการใช้งานโมบายแอปพลิเคชันทุกด้าน อยู่ในระดับมาก (x̅ = 3.57) ด้านที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ ด้านการนำเสนอเนื้อหาภายในโมบายแอปพลิเคชัน (x̅ = 3.66) รองลงมา ด้านรูปแบบตัวอักษรภายในโมบายแอปพลิเคชัน (x̅ = 3.62) ด้านเสถียรภาพของโมบายแอปพลิเคชัน (x̅ = 3.56) ด้านการนำเสนอรูปแบบของโมบายแอปพลิเคชัน (x̅ = 3.52) และด้านการใช้สีสันภายในโมบายแอปพลิเคชัน (x̅ = 3.51) ตามลำดับ